Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

THÁI ĐỘ SỐNG CỦA XUÂN DIỆU TRONG "VỘI VÀNG"


Nhà thơ Thế L, trong lTa  cho tThơ Thơ ca Xuân Diu, đã có nhn xét khá tinh tế: Xuân Diu là mt người ca đi, mt người gia loài người. Lu thơ ca ông xây dng trên đt ca mt tm lòng trn gian . Đã hơn hai mươi năm Xuân Diu giã t chúng ta vào cõi hư vô, nhưng tm lòng trn gian ca ông dường như vn còn li. C mi ln xuâ nti, nhng trái tim non tr ca các thế h hc sinh li rung lên nhng cm xúc mãnh lit trước tâm tình ca Xuân Diu gi gm vi đi trong bài thơ Vi vàng, gn vi nim khát khao giao cm vi đt tri, con người tràn mê đm ca thi nhân, trong mùa xuân diu kì!
Làm thơ xuân vn là mt truyn thng ca thi ca Vit Nam, bao nét xuân đi vào thi ca đu mang mt du n cm xúc riêng. Đc bit, trong thơ lãng mn Vit Nam 1932 1945, mùa xuân còn gn vi cái tôi cá nhân cá th giàu cm xúc ca các nhà thơ mi. Có th k đến mt Hàn Mc T vi khách xa gp lúc mùa xuân chín, mt Nguyn Bính vi mùaxuân là c mt mùa xanh…”. Nhưng có l Xuân Diu chính là người đã đem vào trong cm xúc mùa xuân tt c cái ro rc đm say ca tình yêu. Vi vàng là li tâm tình vi mùa xuân ca trái tim thơ tui hai mươi căng nha sng.
Bài thơ m đu bng nhng ước mun tht kì l:
Tôi mun tt nng đi
Cho màu đng nht mt
Tôi mun buc gió li
Cho hương đng bay đi
Con người gia không gian ca nng và hương này tht l! Anh ta có nhng ước mun và đòi hi tht vô lí, mun vượt ra khi qui lut bình thường ca to hoá. Nhưng qui lut thi gian vn lnh lùng nghit ngã, nng vn chm chm trôi v cui ngày, gió vn lang thang hoài không ngh, báo hiu cho tàn phai và phôi pha sp sa bt đu. Xut phát t đim nhìn ca mt cái tôi ch quan, chng qua Xuân Diu ch mun din gii đy đ hơn s có lí ca tâm hn: gi trn vn hơn nhng v đp cuc đi, hưởng th tn cùng màu sc và hương v ca s sng.
Điu nhà thơ mun trong mt không gian ngp đy nng gió đã nói lên ý thc v thi gian trong tâm tưởng con người: ni lo s trước vin cnh chia li, như có ln Xuân Diu đã tng chng kiến:
Đương lúc hoàng hôn xung
Là gi vin khách đi
Nước đượm màu li bit
Tri vương hương bit li
(Vin khách)
Ý nim v thi gian y còn là ni lo s cho tương lai Đi trôi chy lòng ta không vĩnh vin nên trái tim gic giã” nhà thơ bày t ni nim tha thiết vi mùa xuân. Mùa xuân đến, trong s mong đi ca nhà thơ, cùng vi hương và sc, làm bng lên sc sng ca không  gian:
Ca ong bướm này đây tun tháng mt
Này đây hoa ca đng ni xanh rì
Này đây lá ca cành tơ phơ pht
Ca yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chp hàng mi
Mi sáng sm thn Vui hng gõ ca
Chưa bao gi, trong thi ca Vit Nam, mùa xuân li hin ra xôn xao như thế. Xuân không còn là bóng dáng mà đã hin hình c th đến tng chi tiết: v đp ngt ngào trong tun tháng mt ca ong bướm, rc r trong hoa ca đng ni xanh rì”, mơn mn trong lá ca cành tơ phơ pht, mê đm trong khúc tình si ca yến anh và ngây ngt nim vui gõ ca cho mi tâm hn bng lên “ánh sáng! Sc sng ca mùa xuân làm vn vt có linh hn, qun quít giao cm đến đ cung nhit. Bng nhng tiếng này đây v vp, linh hot gia nhng hàng thơ, to nên đip khúc, Xuân Diu háo hc như mun s tn tay, chm mt mùa xuân. Bước chuyn ca mùa xuân nh vy cũng rõ rt hơn, bay lên cùng cái náo nc rn rã, mê mi trong lòng tác gi, nng nàn và tinh tế.
Tuyt đnh ca mê say là mt nim hnh phúc:
Tháng Giêng ngon như mt cp môi gn
Mùa xuân không còn riêng ca đt tri vn vt mà đã hoà vào hn người. Mùa xuân đến vi con người như mt người yêu, góp hết s sng ca muôn loài lên cp môi gn hiến dâng, đy ham mun ca con người. Qua cách cm ca Xuân Diu, cui cùng cái đích ca s sng vn là con người, chun mc ca mi v đp cuc sng vn là con người vi tt c khát khao v hnh phúc. Hnh phúc cùng mùa xuân, tn hưởng v ngon” ca c mt không gian xuân, nhà thơ đã biu l cm xúc cc đim ca s sung sướng. Nim hnh phúc trn thế y đng nghĩa vi s sng!
Mùa xuân đem đến cho chàng trai Xuân Diu mt nim ham sng và men say ca tình yêu. Nhưng nhp hoan ca bng khng li gia chng trong mt câu thơ tách ra hai thái cc:
Tôi sung sướng. Nhưng vi vàng mt na
Nhà thơ ct nghĩa cái vi vàng y bng nhng d cm ca tâm hn. Trước mt nim khoái lc vô biên khiến con người như bng bnh chao đo trong cm giác ngt ngây, linh cm v mt cuc chia li đã hin hình rõ nét:
Xuân đang ti nghĩa là xuân đang qua
Xuân còn non nghĩa là xuân s già
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mt
Nhng cái nghĩa là y gn lin vi triết lí v s sng đã có t ngàn xưa, không phi là mt ý nim mi m. Cách Xuân Diu mt ngàn năm, trong thế gi i ca thơ Đường, ta đã gp ni lòng ca mt Trn T Ngang trước vũ tr bao la:
Ai người trước đã qua
Ai người sau chưa li
Ngm tri đt tht vô cùng
Riêng lòng đau mà l chy
(Bn dch Đăng U Châu đài ca)
Suy tư y có liên quan đến thân phn con người: cái hu hn ca đi người cái vô hn ca đt tri. Vi Xuân Diu, khi mùa xuân đng nghĩa vi tui tr, s sng, tình yêu, gn bó vi cái tôi yêu đi ca nhà thơ, thì chia li đng nghĩa vi cái chết.
Trong khi đng nht hoá mùa xuân vi con người, Xuân Diu đã sng đến tn cùng cm giác, yêu đến tn cùng mê say và gi c vào mùa xuân khát vng ca mt tâm hn mun vươn ti cõi vô biên. Nhưng khi ý thc v thi gian đi lin vi tàn phai và hy dit, nhà thơ đã cm nhn sâu sc bi kch ca con người phi chu s chi phi ca qui lut khách quan. Đó cũng là ni nim chung ca con người khi chôn vùi tui tr trong mt cuc sng đã mt ý nghĩa. Ngán ni xuân đi, xuân li li Mnh tình san s tí con con, H Xuân Hương đã chng tng than th đó sao? Điu đc bit là Xuân Diu không thu gn cm xúc trong ni nim ngao ngán cho riêng bn thân. Thi nhân đã dành hn mt nim bâng khuâng, tiếc c đt tri đ làm nên mt cuc chia li bi tráng vi mùa xuân:
Mùi tháng năm đu rm v chia phôi
 Khp sông núi đu than thm tin bit
Cơn gió xinh thì thào trong lá biếc
Phi chăng hn vì ni phi bay đi
Chim vi vàng bng đt tiếng reo thi
Phi chăng s đ phai tàn sp sa?
Chng bao gi, ôi, chng bao gi na?
Nhng cuc chia li ni tiếng trong lch s văn chương c kim có l cũng ch bùi ngùi đến vy. Nước sông Dch lnh theo ni nim thái t Đan đưa tin Kinh Kha sang sông hành thích bo chúa, người chinh ph đưa chng ra chiến trn nh ri nh li cm tay- bước đi mt bước giây giây li dng (Chinh ph ngâm), tt c đu cm đng lưu luyến nhưng đó là cnh chia li gia người vi người. Tn Đà mượn li th non nước, tng bit, cm thu, tin thu cũng ch là mượn cnh nói người, cm xúc man mác lng l. Còn Xuân Diu đã din t đy đ đến tng chi tiết c th không khí ca cuc chia li, t  thi gian tháng năm”, không gian “sông núi than” đến cơn gió xinh hn ti, chim đt tiếng”… Cm quan lãng mn cùng hoà vi suy tư v bn thân đã khc ho đc đáo cm giác tinh tế ca nhà thơ. Khung cnh rm v chia phôi như  san s ni nim ca thi nhân, bt thành tiếng than não nut chng bao gi, ôi, chng bao gi na, tiếc thương cho v đp mùa xuân, tui tr, s sng mt đi không tr li.
T cnh trong gp g đã có mm li bit này. trước ni lo âu, linh cm v s tàn phai cùng dòng chy thi gian, có mt giao đim hi t tình cm và lí trí canhà thơ, tr thành mt nim thôi thúc cháy bng:
Mau đi thôi! Mùa chưa ng chiu hôm
Đó là li kêu gi ca tình yêu, ca đam mê và khát khao vượt ra thc ti đáng bun đ tìm đến mùa xuân. Chính vào lúc tưởng như rn ngp trong s hoang mang, nhà thơ đã vượt lên đ th hin rõ cht Người cao đp tìm v ý nghĩa ca s sng.
Không quay v quá kh đ hoài nim, không tìm kiếm mt ngày mai vô vng, con người đây sng cùng thc ti mãnh lit, dường như cùng vi các đng tác vi vàng cung quít kia là s cung nhit vi đi:
Ta mun ôm
C s sng mi bt đu mơn mn
Ta mun riết mây đưa và gió lượn
Ta mun say cánh bướm vi tình yêu
Ta mun thâu trong mt cái hôn nhiu
Và non nước và mây và c rng
Cho chếnh choáng mùi hương cho đã đy ánh sáng
Cho no nê thanh sc ca thi tươi
–  Hi Xuân hng, ta mun cn vào ngươi!
Tưởng chng nhng cái ta mun là s lp li cm xúc đu bài thơ. Nhưng đi lin vi các cm giác và hành đng ôm, riết, say, thâu, hôn, chếnh choáng, đã đy, no nê, cn, cm xúc đã phát trin đy đ, tr trung trong trng thái ngây ngt. T thái đ ban đu còn có chút e dè đến thái đ v vp vi vàng, có chút tham lam là c mt s chuyn hướng ca suy tư. Xuân Diu không ch đi mà mun chiếm lĩnh s sng, thâu vào đy đ v đp cuc sng, sng thành tht vi chính mình, sng hết mình.
Thái đ sng y đã được nhà thơ tuân th sut cuc đi mình và ông đã tìm ra ý nghĩa ca s sng trước ranh gii ca mt mát, tàn phai và cái chết, chiến thng ni s hãi hư vô. Khát khao được sng, được yêu, được giao cm cùng vũ tr và cuc đi, Xuân Diu đã chiến thng thi gian, vn vn nguyên sc sng di dào ca tui hai mươi:
Trong hơi th chót dâng tri đt
Cũng vn si tình đến ngt ngư
(Không đ 1983)
Bài thơ Vi vàng đã th hin tinh tế nhng giác quan bén nhy ca hn thơ Xuân Diu trước mùa xuân, gn vi quan nim sng ca ông v ý nghĩa s sng đi người. Con Người,  vi nhng tính cách và cm xúc đc đáo hin din trong tng câu ch, mang nét đc trưng ca cm quan lãng mn. Bài thơ còn đưa ra mt quan nim sng tích cc: phi biết tn hưởng v đp cuc đi. Hiu mt cách đúng đn quan nim này có nghĩa là mi người cn phi sng hết mình vi cuc sng hôm nay, sôi ni châ nthành và thiết tha vi đi. Chính v đp ca con người s làm nên v đp bt t cho cuc đi. Li nhn nh trong Vi vàng cũng là tâm nim sut đi ca nhà thơ, đã làm ta hiu hơn v tm lòng trn gian ca mt người thơ yêu đi mê đm.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét