Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG


HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG
Thiên thần nhỏ của tôi! Đã khi nào em tự hỏi mình, tại sao mật ong ngọt, còn mật gấu lại đắng, dù rằng gấu là loài rất thích mật ong? Đã khi nào em tự hỏi tại sao sôcôla lại mang cả vị ngọt và vị đắng dù rằng những người đang yêu rất thích tặng nó vào những dịp đặc biệt?
Khi em được điểm tốt, được thầy cô khen, bạn bè ngưỡng mộ, em cảm thấy vị ngọt trong tim.
Khi em mắc một sai lầm tệ hại đó khiến em bị chỉ trích rất nhiều, em cảm nhận vị đắng lẫn trong hai hàng lệ.
Thế nhưng khi em dám dũng cảm đứng ra lên án những hành vi không tốt của bạn bè, có thể em bị ghét bỏ, thù hằn, nhưng em cảm thấy mình đã làm đúng, và mình không hổ thẹn với lương tâm. Trong vị đắng của tình bạn bị sứt mẻ, em tìm thấy vị ngọt của sự trung thực, thẳng thắn.
Chắc em đã từng gặp những con người sống trên tiền tài, vật chất và bị che mắt bởi bóng ma danh vọng, quyền lực,…Với họ, tất cả những điều đó có thể là vị ngọt ngào giả dối được tạo ra để che đậy cái xấu xa, vị đắng chát của một cuộc đời nhỏ mọn, ích kỉ, dám làm điều tội lỗi để thỏa mãn nhu cầu, lợi ích cá nhân.
Và trong cuộc sống hằng ngày, có thể em vẫn thường gặp những con người lang thang, không nơi nương tựa. Với họ, vị đắng là cuộc sống khắc nghiệt, khó khăn, đặc biệt là trong những ngày mưa phùn giá rét. Nhưng chỉ một đồng xu lẻ, một chiếc bánh mì, một tấm chăn nhỏ,…của những người hảo tâm, với họ cũng có giá trị ngang với một gia tài, bởi đó là vị ngọt của lòng nhân ái, của sự quan tâm chia sẻ.
Em thấy đấy, cuộc sống này biết bao nhiêu điều để nói, để suy nghĩ và cảm nhận. Cuộc sống này biết có bao nhiêu điều để nói, để suy nghĩa và cảm nhận. Cuộc sống sẽ còn rất nhiều khoảnh khắc ngọt ngào bên cạnh những phút giây cay đắng. Nhưng có khổ cực, đắng cai mới cảm thấy hết được ý nghĩa của sự thành công và vị ngọt của niềm hạnh phúc.
Và điều đó góp phần làm nên giá trị của cuộc đời mà chúng ta đang có may mắn lớn lao được là một phần trong đó, phải không nào?
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét